วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ค.ลดลง



โพลเผยนักเศรษฐศาสตร์มีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานะอ่อนแอมากที่สุดในรอบ 1 ปี 6 เดือน ในขณะความเชื่อมั่นภาคท่องเที่ยวพุ่งสวนกระแส
 
จากการสำรวจของศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือ กรุงเทพโพลล์ ในกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 32 แห่ง จำนวน 62 คน ในหัวข้อ “ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยใน 3-6 เดือนข้างหน้า” พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อสถานะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 34.40 จุด ลดลงร้อยละ  39.3 จากเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานะอ่อนแอและเป็นสถานะที่อ่อนแอมากที่สุดในรอบ 1 ปี 6 เดือน
 
สำหรับสาเหตุของการถดถอยทางเศรษฐกิจไทยเป็นผลมาจากการบริโภคภาคเอกชน  การลงทุนภาคเอกชน  การส่งออกสินค้า  และการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ  ในขณะที่ปัจจัยการท่องเที่ยวจากต่างประเทศเป็นปัจจัยเดียวที่นักเศรษฐศาสตร์เชื่อมั่นว่ายังคงอยู่ในสถานะแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องนับจากเดือนเมษายน 2555
 
ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่าค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ  อยู่ในระดับ 41.50 ซึ่งลดลงจากการสำรวจครั้งก่อนหน้าและแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะยังคงแย่ลงจากปัจจุบัน  และเมื่อมองออกไปในอีก 6 เดือนข้างหน้า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ อยู่ในระดับ 55.27  หมายความว่านักเศรษฐศาสตร์มีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น