วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

นักลงทุนกว้านซื้อโรงแรมในเอเชีย



ตลาดการลงทุนซื้อขายโรงแรมและรีสอร์ทในเอเชียครึ่งปีแรกคึกคัก ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ครึ่งแรกปี 2555 ถึง 85% ชี้สิงคโปร์ ฮ่องกง โตเกียว ไทย และมัลดีฟส์ เป็นตลาดฮอต
 
นายไมค์ แบทเชเลอร์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายงานขาย หน่วยธุรกิจบริการการลงทุนด้านโรงแรมของ โจนส์ แลง ลาซาลล์ เปิดเผยว่าจากรายงานฉบับล่าสุดพบว่า ขณะนี้ มีโรงแรมและรีสอร์ทในเอเชียที่กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาซื้อขายและคาดว่าจะเสร็จสิ้นเร็วๆ นี้ รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท) ยังไม่รวมโรงแรมและรีสอร์ทที่อยู่ระหว่างเตรียมขายอีกรวมมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท) 
 
ญี่ปุ่นเป็นตลาดการซื้อขายโรงแรมที่มีมูลค่าสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ คิดเป็นสัดส่วน 37% ของมูลค่าการซื้อขายที่เกิดขึ้นในเอเชีย เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดโรงแรมญี่ปุ่นฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2554 
 
รองลงมาได้แก่ ตลาดโรงแรมของสิงคโปร์ คิดเป็นสัดส่วน 34% ของมูลค่าการลงทุนซื้อขายที่เกิดขึ้นทั้งหมดในเอเชีย สาเหตุหลักมาจากการมีรายการซื้อขายมูลค่าสูงเกิดขึ้น คือ โรงแรมพาร์ค โฮเทล คลาร์ค คีย์ ซึ่งซื้อขายไปในราคาสูงถึง 238 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7.14 พันล้านบาท
 
ในขณะที่ประเทศไทย แม้จะเป็นตลาดการลงทุนที่คาดเดาทิศทางได้ค่อนข้างยากกว่า แต่ยังคงเป็นตลาดการลงทุนซื้อขายโรงแรมที่ได้รับความสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยในช่วงต้นปีมีรายการซื้อขายโรงแรมรายการใหญ่เกิดขึ้น คือโรงแรมลากูน่า บีช รีสอร์ท ที่ภูเก็ต
 
Top Five Hotel Transactions - H1-2013 
 
“ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้  มุมมองของนักลงทุนที่มีต่อตลาดการลงทุนในโรงแรมและรีสอร์ทของเอเชียปรับตัวดีขึ้น จนนำไปสู่การลงทุนซื้อเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ราคาที่ผู้ขายเสนอกับราคาที่นักลงทุนรับได้ จากที่เคยมีความแตกต่างกันค่อนข้างมากในปี 2555 แต่มีช่องว่างลดลงในปีนี้ ซึ่งทำให้การเจรจาซื้อขายรายการใหญ่ๆ ประสบความสำเร็จในช่วงครึ่งแรกของปีนี้” นายแบทเชเลอร์ กล่าว 
 
รายงานจากโจนส์ แลง ลาซาลล์ ระบุด้วยว่า ผู้ขายหลักในปีนี้ ประกอบด้วยกองทุน สถาบัน และบริษัทขนาดใหญ่ที่ต้องการปรับโครงสร้างสินทรัพย์ ในขณะที่ผู้ซื้อหลักประกอบด้วยกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ผู้ประกอบการโรงแรม และนักลงทุนประเภทสถาบัน  
 
“โรงแรมที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการลงทุนในเมืองที่เป็นตลาดการลงทุนหลักๆ ของเอเชียมีเสนอขายในจำนวนจำกัด ในขณะเดียวกัน ผู้ขายมีแนวโน้มที่จะเสนอขายโรงแรมอย่างไม่เปิดเผยมากขึ้น ทำให้มีนักลงทุนหันไปหาโอกาสการลงทุนในตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพมากขึ้น โดยเฉพาะมัลดิฟส์ ซึ่งพบว่า มีปริมาณการลงทุนซื้อขายโรงแรมเพิ่มมากขึ้น”

สำหรับรายงานฉบับเต็ม สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.joneslanglasalle.com/ResearchLevel1/JLL-Pulse-SEA-Hotels-Jun-13.pdf

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอให้มีความสุขในวันนี้
    ฉันชื่อฟิลิปฉันต้องการลงทุนในธุรกิจของคุณโดยสุจริตฉันมีการลงทุนที่ทำกำไรฉันยังเสนอสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์และสินเชื่อส่วนบุคคลในอัตราดอกเบี้ยต่ำมาก 3% ต่อปีเป็นระยะเวลาหนึ่ง ปีแห่งการชำระหนี้เป็นส่วนหนึ่งของโลก

    คุณต้องการเครดิตดอกเบี้ยรายปี 3% จากจำนวนเงินทั้งหมดที่คุณต้องใช้ในการจัดหาเงินทุนหรือการเป็นหุ้นส่วนหุ้น 50/50% เป็นระยะเวลา 1 ถึง 10 ปีหรือไม่? ฉันต้องการทราบตัวเลือกของคุณเพื่อให้เราสามารถดำเนินการเจรจาต่อไปได้จำนวนเงินสูงสุดคือ $ 100million USD
    อีเมลติดต่อ: info@voorhinvestcorp.com
    URL ของเว็บไซต์: http://voorhinvestcorp.com/
    WhatsApp: +1 4704068043
    LINE ID: philipvoor
    อีเมล: voorheesphilip@gmail.com
    ขอบคุณ
    VOORHEES PHILIP

    ตอบลบ