วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

Edinburgh เมืองหลวงของประเทศสก็อตแลนด์




สก็อตแลนด์  เป็นหนึ่งในสี่ของชาติที่ประกอบกันขึ้นเป็นสหราชอาณาจักร หลักฐานพบว่าดินแดนแห่งนี้มีผู้อยู่อาศัยครั้งแรกเมื่อราวพันปีก่อน สก็อตแลนด์ถูกกล่าวถึงครั้งแรกโดยบันทึกของชาวโรมันที่ได้ปกครองดินแดนที่เป็นอังกฤษและเวลส์ในปัจจุบัน แต่ไม่สามารถรุกคืบไปถึงสก็อตแลนด์ได้
สก็อตแลนด์มีความสัมพันธ์ที่ยาวนานและซับซ้อนกับอังกฤษ หลายๆท่านคงได้รับรู้เรื่องราวส่วนหนึ่งของสก็อตแลนด์จากภาพยนต์ Braveheart ซึ่งเป็นตอนที่อังกฤษกำลังมีอิทธิพลเหนือสก็อตแลนด์ และจบลงด้วยชัยชนะของโรเบิร์ต เดอะ บรูซ ที่กลายเป็นกษัตริย์สก็อตในเวลาต่อมา รูปปั้นของโรเบิร์ต เดอะ บรูซ ได้รับการประดิษฐสถานไว้หน้าปราสาทเอดินเบอระคู่กับรูปปั้นของ วิลเลียม วอลเลซ วีรบบุรุษผู้กล้าหาญของชาวสก็อตฯ

ขณะที่หลายคนมักจะเข้าใจว่าสก็อตแลนด์เป็นส่วนหนึ่งของอังกฤษหรือปกครองโดยอังกฤษ แต่ข้อเท็จจริงกลับเป็นว่ากษัตริย์องค์แรกที่ได้ปกครองทั้งอังกฤษและสก็อตแลนด์นั้นกลับกลายเป็นกษัตริย์สก็อต การปกครองทั้งสองประเทศโดยกษัตริย์องค์เดียวกันนี้เรียกว่า Union of Crowns ทว่าทั้งสองประเทศนั้นยังมีรัฐบาลบริหารประเทศเป็นของตนเองอยู่จนกระทั่งในปี 1707 ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจและการเมือง ทั้งสองประเทศจึงได้ตกลงออก Acts of Union เพื่อรวมการบริหารประเทศ

และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้มาเยี่ยมชมมากเป็นอันดับสองรองจากลอนดอน โดยเอดินเบอระนั้นมีชื่อเสียงอย่างมากในด้านความสวยงาม ด้านเทศกาลเฟสติวัลประจำปี และในด้านความครึกครื้นรวมถึงความมีมิตรไมตรีของชาวเมือง ทว่า เมืองที่ใหญ่ที่สุดในสก็อตแลนด์กลับกลายเป็นเมืองกลาสโกว์ เมืองอุตสาหกรรมและท่าเรือสำคัญที่มีภูมิหลังอันน่าทึ่ง นับแต่ตั้งอดีตอันรุ่งโรจน์ที่กลาสโกว์เป็นศูนย์กลางการต่อเรือ และได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองสำคัญอันดับสองของจักรภพบริเทนต่อจากลอนดอน จนกระทั่งปัจจุบันที่มีสถานะเป็นศูยน์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของสก็อตแลนด์
ขณะที่ เอดินเบอระ และ กลาสโกว์ มีสถานะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การเงิน และอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศ เมืองอเบอร์ดีน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของสก็อตแลนด์นั้นเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะศูนย์กลางการค้าน้ำมันของยุโรป โดยเป็นฐานเชื่อมต่อกับแหล่งน้ำมันทะเลเหนือ นอกจากนี้ เมืองสำคัญๆของสก็อตแลนด์ยังได้แก่ เมืองสเตอร์ลิง ซึ่งเป็นเมืองหลวงโบราณของสก็อตแลนด์ มีปราสาทตั้งตระหง่านแวดล้อมไปด้วยหุบเขาและธรรมชาติอันงดงาม และเป็นสถานที่ประวัติที่สำคัญ คือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่วิลเลียม วอลเลซ ทำสงครามชนะอังกฤษ เมืองดันดี เป็นเมืองเทคโนโลยีที่สำคัญของสก็อตแลนด์ เป็นเมืองขนาดกลางอันสวยงามโอบล้อมด้วยหุบเขา และได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่สว่างไสวที่สุดในสก็อตแลนด์ เมืองเซนต์แอนดรูส์ เมืองเล็กที่เงียบสงบ เป็นจุดกำเนิดของกีฬากอล์ฟ เป็นสถานที่ตั้งของสนามกอล์ฟที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก และยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของสก็อตแลนด์อีกด้วย และ เมืองอีเวอร์เนส เมืองสำคัญเมืองเดียวที่อยู่ในพื้นที่ธรรมชาติไฮแลนด์ และได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่เติบโตเร็วที่สุดในยุโรปตะวันตก
สก็อตแลนด์นั้นอยู่ส่วนเหนือสุดของสหราชอาณาจักร ด้วยขนาดเพียงหนึ่งในสามและประชากรเพียงหนึ่งในสิบของสหราชอาณาจักร เป็นเรื่องน่าทึ่งมากที่ศูนย์กลางทางการเงินและการท่องเที่ยวอันดับสองและสามของ uk คือเอดินเบอระและกลาสโกว์ ซึ่งทั้งคู่เป็นเมืองในสก็อตแลนด์ และยังมีเมืองอเบอร์ดีนที่เป็นศูนย์กลางการค้าน้ำมันของยุโรปโดยเป็นจุดเชื่อมต่อกับทะเลเหนือ มีเมืองดันดีที่เป็นเมืองทางด้านเทคโนโลยีที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป มีเมืองสเตอร์ลิงที่เป็นเมืองประวัติศาสตร์เก่าแก่และงดงาม และมีไฮแลนด์ที่เป็นดินแดนทะเลสาบภูเขาอันกว้างใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยที่สุดในบริเทน


เอดินบะระมีทัศนียภาพของเมืองที่สวยงาม ซึ่งแบ่งออกเป็นสองส่วนสำคัญดังนี้คือ โอลด์ ทาวน์ ที่มีสำคัญทางประวัติศาสตร์และเก่าแก่ มีถนนหรือทางเดินที่เก่าแก่ในยุคกลาง และจอร์เจียนนิวทาวน์ ที่มีความงามในแบบนีโอ-คลาสสิค นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นไปตามเส้นทางรอยัล ไมล์ ซึ่งเป็นถนนเก่าแก่ และเดินตามรอยเท้าของบุคคลที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ของสกอตแลนด์ อาทิเช่น พระราชินีแมรี่แห่งสกอตแลนด์ และโรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน นอกจากนี้ ปราสาทเอดินบะระ คาสเซิล ซึ่งครอบครองพื้นที่ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลกแห่งหนึ่ง ก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมหาศาลให้แวะเข้ามาสู่ใจกลางประวัติศาสตร์ของประเทศ คุณจะพบกับสกอตทิช คราวน์ จูเวลส์ ซึ่งจัดแสดงพร้อมด้วยสโตน ออฟ เดสทินี ที่มีชื่อเสียง


แผนที่ตัวเมือง Edinburgh ด้านบนเหนือ princes street คือเขตเมืองใหม่ ส่วนด้านล่างคือเขตเมืองเก่า

ปราสาท Edinburgh ตั้งอยู่ในชัยภูมิที่ดีมาก เป็นเนินเขาเตี้ยๆอยู่ใจกลางเมือง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น