วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

คนทั่วโลกอยากอพยพไปอยู่ในสหรัฐฯ มากที่สุด


ผลสำรวจผู้คนทั่วโลกพบว่า ประเทศที่มีคนอยากอพยพเข้าไปอาศัยอยู่มากที่สุด คือสหรัฐอเมริกา และประชากรจากประเทศจีนถือเป็นผู้อพยพกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ย้ายเข้าไปอาศัยในสหรัฐฯ

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดยบริษัทแกลลัป เรื่องแนวโน้มการอพยพย้ายถิ่นทั่วโลก จากกลุ่มตัวอย่างกว่า 450,000 คน จาก 151 ประเทศ ซึ่งมีการวิเคราะห์ผลว่า มีคนที่ต้องการย้ายเข้าไปอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ มากถึง 150 ล้านคน โดยชาวจีนต้องการอพยพเข้าไปยังสหรัฐฯ มากที่สุดถึง 22 ล้านคน ตามมาด้วยชาวไนจีเรีย และชาวอินเดีย

สาเหตุที่ทำให้สหรัฐฯ เป็นเป้าหมายที่คนทั่วโลกจับจ้องและต้องการย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น เป็นเพราะโอกาสเป็นสิ่งดึงดูดใจสำหรับผู้ที่มีศักยภาพและคุณสมบัติเข้ากับหลักเกณฑ์ของทางการสหรัฐฯ เนื่องจากพวกเขาต้องการแสวงหาโอกาสในหลายๆ ด้าน ซึ่งรวมไปถึงการแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี และความมั่นใจว่าบุตรหลานของพวกเขาจะไม่ถูกกลั่นแกล้ง

แม้ว่าประเทศจีนจะมีระดับการพัฒนาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้ชาวจีนอพยพไปอาศัยในต่างประเทศมากขึ้น เป็นเพราะความรู้สึกไม่มั่นคง ในการดำรงชีวิต ซึ่งพวกเขากังวลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและความปลอดภัยของอาหารในประเทศจีน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แนวโน้มการอพยพของชาวจีนเข้าไปอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ มีสัดส่วนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลล่าสุดระบุว่า เมื่อปีที่ผ่านมา มีชาวจีนอพยพเข้าไปในสหรัฐฯ มากถึง 87,000 คน คิดเป็นร้อยละ 8.2 ของจำนวนผู้อพยพเข้าสหรัฐฯ ทั้งหมดในปี 2554

อย่างไรก็ตาม อเมริกันดรีม หรือความใฝ่ฝันของชาวอเมริกันในเรื่องโอกาสที่เท่าเทียมกัน อาจส่งผลให้ผู้ที่อพยพไปในสหรัฐฯ ต้องประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจ ในภาวะที่สหรัฐฯ ยังไม่สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ตกต่ำมาเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว
 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น